Kết quả khảo sát cho thấy những bằng chứng về nhu cầu mua sắm hàng Furniture của người tiêu dùng hiện đang tăng cao sau giai đoạn khủng hoảng.
Hơn một nửa người tiêu dùng mong muốn trang bị vật dụng mới. Bằng chứng của việc dồn nén nhu cầu này là phần tin tức tốt đến từ cuộc khảo sát duy nhất về người tiêu dùng năm 2010 của Furniture/Today và HGTV. Trong tháng chín, hơn 8.500 người tiêu dùng chia sẻ những suy nghĩ của họ về ảnh hưởng của cuộc suy thoái đến toàn bộ chi tiêu hộ gia đình và chi tiêu đồ gia dụng và giường, cụ thể là ảnh hưởng đến các kế hoạch mua sắm trong năm tiếp theo như thế nào.
Theo cuộc khảo sát này, 19% người tiêu dùng hồi đáp có đủ khả năng trang bị vật dụng mới ngay bây giờ. Trong khi đó 30% không chắc là mình có khả năng chi tiền cho đồ gia dụng mới, hứa hẹn 22% nghĩ rằng họ có khả năng mua đồ gia dụng mới trong năm tới. 16% còn lại thì đến năm 2011 mới có đủ khả năng chi trả.
Kế hoạch mua sắm trong năm 2010
Các khu vực sinh hoạt của ngôi nhà, cụ thể là phòng gia đình là thành công trong kế hoạch mua sắm vật dụng cho các phòng của người tiêu dùng cho năm tới. 30% người tiêu dùng hồi đáp nói rằng họ sẽ mua sản phẩm cho phòng gia đình vào năm 2010. Gần một nửa số người mua sắm cho phòng gia đình dự định mua thảm trải sàn; 40% nói rằng họ sẽ mua bộ ghế sofa vải; 39% mua ghế bành bọc da; 37% mua đèn; và 33% tiết lộ họ sẽ mua bàn occational cho phòng gia đình của họ trong năm tới. |
Nhìn chung, 22% người tiêu dùng hồi đáp nói với Furniture/Today rằng họ dự định mua giường vào năm 2010, sản phẩm không phụ kiện chiếm vị trí cao nhất trong danh sách mua hàng của người tiêu dùng. Gần một nửa người mua giường nói họ sẽ mua tấm nệm cho phòng ngủ của họ. Đưa phòng ngủ chính đứng vị trí thứ 2 trong kế hoạch mua sắm cho các căn phòng của người tiêu dùng trong năm 2010.
Một thói quen mới?
Cuộc suy thoái này đánh vào người tiêu dùng ở nhà. Sự sụp đổ thị trường nhà ở và suy giảm về mặt giá trị ngôi nhà làm hầu hết người tiêu dùng nhanh chóng cảm nhận được ít sự giàu sang. Nguyên nhân sự suy giảm của thị trường nhà ở dẫn đến việc giảm mua sắm cả các mặt hàng chính và các mặt hàng không cần thiết – bao gồm đồ gia dụng – và ngay lập tức các thay đổi lối sống như ít ăn uống ở ngoài, ăn và ở nhà thường xuyên hơn.
Những thoái quen trong thời kỳ suy thoái ăn sâu như thế nào? Chúng có còn tồn tại khi nền kinh tế trở lại bình thường? Theo kết quả cuộc khảo sát duy nhất của Furniture/Today, nhiều hơn 2/5 số người tiêu dùng hồi đáp sẽ không thay đổi các thói quen mà họ mới chấp nhận khi nền kinh tế được cải thiện. Năm thói quen hàng đầu trong kế hoạch của người tiêu dùng tiếp tục là:
- Thanh toán bằng tiền mặt
- Sử dụng phiếu giảm giá
- Tham khảo một số cửa hàng trước khi mua
- Tiết kiệm tiền bạc, v
- Tự lắp ráp
Giá cả, giá trị và chất lượng điều khiển các quyết định mua
Cuộc suy thoái kinh tế cũng gây ra sự thay đổi tại nơi mà người tiêu dùng mua sắm đồ gia dụng. Trong khi chỉ có 27% người tiêu dùng hồi đáp cuộc khảo sát của Furniture / Today là mua sắm tại các cửa hàng ký gửi, các cửa hàng tiết kiệm, các cửa hàng bán hàng thanh lý và giống như năm trước đây đối với đồ gia dụng, 55% nói rằng hiện nay họ mua tại các cửa hàng bán đồ gia dụng cũ. Trong năm 2008, 38% số người tiêu dùng trả lời mua đồ gia dụng tại các cửa hàng giảm giá như Wal-Mart và Target, so với 65% số người nói họ mua sắm tại các cửa hàng này trong năm 2009.
Mua sắm qua Internet cũng đã hưởng lợi từ cuộc suy thoái khi người tiêu dùng truy cập trực tuyến để tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Doanh thu bán lẻ của thương mại điện tử đối với tất cả các sản phẩm đã đánh dấu cột mốc 100 tỷ USD trong năm 2006 và chỉ bị ảnh hưởng nhỏ trong cuộc suy thoái này. Theo cuộc khảo sát này, 1/4 số người tiêu dùng trả lời mua sắm đồ gia dụng trực tuyến trong năm 2008, và phần trăm số người mua sắm trực tuyến này đã tăng đến hơn 1/3 trong năm 2009. Nhiều nhà kinh tế nghĩ mua sắm trực tuyến ở đây là mua sắm tại nhà. Retail Wire trích dẫn trong cuộc khảo sát tháng mười của nó có tên “Mốt hay Xu hướng,” rằng 95% các nhà bán lẻ và các nhà cung cấp trả lời là tin mua sắm trực tuyến là một xu hướng mà sẽ thực sự “tồn tại lâu hơn cuộc suy thoái.”
Các cửa hàng đồ gia dụng truyền thống và các cửa hàng bán hàng của các nhà sản xuất có thương hiệu chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong năm nay. Trong năm 2009, chỉ có 1/3 số người tiêu dùng trả lời tuyên bố rằng họ mua sắm ở mỗi kênh này. Và, khi người tiêu dùng thấy có sự cắt giảm trong các dịch vụ chuyên nghiệp để dễ dàng đối phó với nền kinh tế, kênh thiết kế nội thất thấy này thấy thị phần khách hàng của mình giảm từ 10% trong năm 2008 và giảm thêm 2% trong năm nay.
Các đặc tính mua sắm quan trọng
Các đặc tính về giá trị và chất lượng hiện là yếu tố quyết định mua sắm đồ gia dụng của hơn ¾ người tiêu dùng. Độ bền đã trở thành yếu tố ngày càng quan trọng, nhìn thấy sự tăng lên 10% của tầm quan trọng từ năm 2008 đến năm 2009. Tất cả ba đặc tính đều có ở các nhà bán lẻ đồ gia dụng truyền thống có khả năng biến thành tư bản và chuyển đến cho người tiêu dùng.
Một thương hiệu đáng tin cậy hiện là yếu tố quan trọng đối với một nửa số người tiêu dùng, với tỷ lệ phần trăm như hồi năm ngoái, và một nhà bán lẻ tin cậy là rất quan trọng đối với 45% số người tiêu dùng hồi đáp, cùng tỷ lệ phần trăm tầm quan trọng của các đặc tính trong năm 2008. Cũng giống như giá trị và chất lượng, mong muốn của người tiêu dùng đến các nhà bán lẻ và các thương hiệu tin cậy là ở các cửa hàng đồ gia dụng truyền thống có thể cạnh tranh hiệu quả với các kênh giảm giá mà tập trung chủ yếu vào giá cả.
Cuộc suy thoái thay đổi ý thức của người tiêu dùng
Người tiêu dùng đã chấp nhận nhiều hành vi để đối phó với cuộc suy thoái. Ví dụ, 60% số người tiêu dùng trả lời thường xuyên nghiên cứu các sản phẩm đồ gia dụng trực tuyến hơn trước khi quyết định mua và một nửa số người khác nói rằng họ tới tham khảo ở nhiều cửa hàng trước khi mua. Cả hai hành vi trên chỉ rõ nhu cầu để biết nhiều thông tin của người tiêu dùng trước khi bỏ ra số tiền mà họ vất vả mới kiếm được và hơn nữa đây là bằng chứng của bộ hành vi mua sắm mới.
Các nhà bán lẻ đồ gia dụng có đáp ứng thành công nhu cầu này hay không? Sự hiện diện trực tuyến sẽ cần thiết trong năm 2010. Và trong khi giá cả cạnh tranh sẽ luôn luôn là yếu tố quan trọng, thì cuộc nghiên cứu duy nhất này cho thấy người tiêu dùng thường xuyên tìm hiểu về giá trị, độ bền và chất lượng của sản phẩm.
Nguồn: dịch từ Furniture Today