Thomas Russell // Biên tập viên cao cấp, Nội thất Ngày nay
•Ngày 3 tháng 5 năm 2021
HIGH POINT – Một trong những bước chuyển mình mạnh mẽ nhất trong lịch sử nhập khẩu đồ nội thất gần đây, Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nước xuất khẩu hàng thành phẩm lớn nhất vào thị trường Hoa Kỳ.
Theo nghiên cứu của Furniture Today, Việt Nam chỉ vận chuyển hơn 7,4 tỷ USD đồ nội thất sang Mỹ trong năm dương lịch 2020, tăng 31% so với 5,7 tỷ USD xuất khẩu vào năm 2019. So với Trung Quốc đã vận chuyển 7,33 tỷ USD sang Mỹ trong cùng 12 tháng. Con số này đã giảm 25% so với con số 9,7 tỷ USD mà Trung Quốc xuất khẩu vào năm 2019.
Mặc dù khoảng cách là tương đối nhỏ, nhưng vị trí của Việt Nam trên trường thế giới cho thấy nó đã phát triển tầm quan trọng như thế nào trong những năm qua.
Tất nhiên, điều này bắt đầu chậm khi Việt Nam nổi lên như một thế lực trong lĩnh vực phòng ngủ bằng gỗ trước việc các nhà sản xuất phòng ngủ Trung Quốc bị áp thuế chống bán phá giá bắt đầu từ tháng 6/2004.
Một sự thay đổi thậm chí còn mạnh mẽ hơn đã xảy ra trong hai năm rưỡi qua khi chính phủ Hoa Kỳ áp đặt mức thuế cao tới 25% đối với hầu hết các loại đồ nội thất. Ngay cả nệm cũng được chuyển đến các quốc gia khác bên ngoài Trung Quốc sau khi thuế bị áp cho mặt hàng này.
Ví dụ, trong nửa cuối năm 2018, khi thuế quan của Trung Quốc bắt đầu ở mức 10%, ngành công nghiệp này đã bắt đầu chuyển ra khỏi Trung Quốc, mặc dù lúc đầu còn chậm. Các lô hàng đồ nội thất của Trung Quốc giảm 1% xuống 13,6 tỷ USD. Trong khi đó, các lô hàng của Việt Nam đã tăng 9% lên 4,2 tỷ USD từ 3,9 tỷ USD trong năm 2017.
Một sự thay đổi mạnh mẽ hơn đã xảy ra vào năm 2019, khi các lô hàng của Trung Quốc giảm 28% xuống còn 9,7 tỷ USD. Trong khi đó, các lô hàng của Việt Nam tăng 35% lên khoảng 5,7 tỷ USD.
Việt Nam tiến lên
Như vậy, hai năm tăng giảm liên tiếp ở mỗi nước cuối cùng đã đẩy Việt Nam lên trước Trung Quốc.
Fred Henjes, Giám đốc điều hành của Riverside Furniture Corp, cho biết: “Điều đó không làm tôi ngạc nhiên chút nào.“ Chúng tôi không còn mua sản phẩm từ Trung Quốc nữa và tôi biết ngoài chúng tôi còn có nhiều người khác ”.
Ông lưu ý rằng nội thất phòng ngủ, phòng ăn, nội thất văn phòng thường xuyên và văn phòng tại nhà đều là những danh mục mạnh của Riverside ngoài Việt Nam. Ông cho biết, trong khi lượng đơn hàng tồn đọng vẫn ở mức cao, đặc biệt là do những thách thức về hậu cần như đảm bảo container, các lô hàng đã được cải thiện vào cuối năm.
“Tôi phải tin rằng họ sẽ làm việc đó trong một thời gian dài,” Henjes nói về sự phù hợp của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất đồ nội thất.
Những người khác cũng nói rằng Việt Nam đã trở nên quan trọng hơn như một nguồn tài nguyên.
Terry McNew, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Klaussner Home Furnishings nói thêm: “Điều đó không làm tôi ngạc nhiên. “Tôi nghĩ rằng việc tăng thuế đối với Trung Quốc chắc chắn đã tác động đến giá cả của họ”.
Klaussner, giống như nhiều công ty khác trong phân khúc gỗ, cung cấp tất cả đồ nội thất bằng gỗ của mình từ Việt Nam. McNew cho biết doanh số bán hàng trong phân khúc gỗ từ Việt Nam đã tăng 10% trong năm ngoái.
Đồ nội thất bằng gỗ khác là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất từ Việt Nam với 1,9 tỷ USD xuất khẩu, tăng 43% so với năm trước.
Nhưng sự gia tăng lớn nhất về chủng loại sản phẩm chính là ghế ngồi bọc khung gỗ. Nó đã tăng 83%, lên 1,25 tỷ đô la so với năm trước.
Các mặt hàng lớn tiếp theo được đặt hàng từ Việt Nam là đồ nội thất phòng ngủ bằng gỗ, với các lô hàng giảm 5% xuống 1,1 tỷ USD; ghế bọc khung gỗ, tăng 22% lên gần 912 triệu USD và giường gỗ, tăng 11% lên 778,9 triệu USD.
Các lô hàng đến Hoa Kỳ giảm
Nhìn chung, các lô hàng đồ nội thất đến Mỹ năm 2020 từ các nhà máy ở nước ngoài đã giảm 1% xuống 22,7 tỷ USD, từ khoảng 23 tỷ USD vào năm 2019.
Malaysia đã tăng hai vị trí trong danh sách 10 quốc gia xuất khẩu hàng đầu, vượt qua Canada và Mexico cho vị trí thứ ba. Các lô hàng từ Malaysia đã tăng 47% lên 1,4 tỷ USD, từ 942,6 triệu USD vào năm 2019.
Các lô hàng của Mexico chỉ tăng 1% lên 1,2 tỷ USD, trong khi các lô hàng của Canada giảm 15% xuống 1,1 tỷ USD, đưa nước này từ vị trí thứ ba trong năm 2019 xuống vị trí thứ năm.
Các lô hàng từ Indonesia tăng 14%, đạt 855,3 triệu USD, trong khi các lô hàng từ Ý giảm 7% xuống 780,2 triệu USD.
Các lô hàng từ Ấn Độ giảm 8% xuống 347,6 triệu USD và các lô hàng từ Thái Lan tăng gấp đôi lên gần 296 triệu USD.
Các lô hàng của Ba Lan đã giảm 6% xuống còn gần 249 triệu đô la, đặt nó ở vị trí thứ 10 trong danh sách, giảm từ vị trí thứ chín vào năm ngoái. Sự tăng trưởng ấn tượng của Thái Lan đã đưa nước này vào danh sách 10 quốc gia hàng đầu ở vị trí thứ 9 trong danh sách, vượt lên trên cả Ba Lan và Đài Loan, những quốc gia lần lượt giữ vị trí thứ 9 và 10 vào năm ngoái.
Tại bộ phận Hooker Furnishings Home Meridian International, với các thương hiệu bao gồm SLF, Pulaski và Prime Resources International, sản phẩm đến từ nhiều quốc gia khác nhau ở châu Á bao gồm Trung Quốc và Malaysia.
Tuy nhiên, phần lớn các dòng gỗ của SLF và Pulaski đến từ Việt Nam, trong khi PRI cũng có nguồn cung cấp hầu hết các dòng chuyển động từ Việt Nam.
Trong khi HMI và nhiều hãng khác, năm ngoái gặp thách thức trong việc vận chuyển hàng hóa ra khỏi châu Á do sự gián đoạn liên quan đến đại dịch, chủ tịch bộ phận Lee Boone thừa nhận tầm quan trọng của Việt Nam.
“Tất cả đều được thúc đẩy bởi thuế chống bán phá giá những năm trước và thuế quan của Trung Quốc ngày nay. Boone nói. “Và Việt Nam vẫn đang cố gắng bắt kịp và tạo ra năng lực. Họ vẫn chưa ở đó với bọc vải, nhưng họ đã đi một chặng đường dài.
Boone nói thêm: “Thật an toàn khi nói rằng hầu hết sự gia tăng là do dòng người di cư khỏi Trung Quốc. “Nếu thuế quan không xảy ra, sẽ không có nhu cầu về nó. Vì có thuế quan nên có nhu cầu và các quốc gia khác này có thể cạnh tranh được ”.
Thật vậy, lợi nhuận trong lĩnh vực ghế bọc nệm của Việt Nam chắc chắn đến từ các nguồn lực chính như Ashley, Manwah, Kuka, Kaiser và Happy Leather, tất cả đều có sự hiện diện sản xuất lâu đời trong phân khúc.
Kelly Hahn, Giám đốc sáng tạo của DesignWorks Furniture, cho biết: “Tất cả những sản phẩm được chuyển từ Trung Quốc đến Việt Nam, sẽ có sự gia tăng của bạn. “Những nhà máy sản xuất ghế bọc vải đó đã tăng nhanh quá.”
Hahn cũng lưu ý rằng với nhu cầu từ người tiêu dùng đang ở nhà, muốn mua đồ nội thất mới, số lượng xuất khẩu của Việt Nam thậm chí có thể cao hơn nếu không vì những hạn chế về vận chuyển đã ảnh hưởng đến toàn bộ ngành.
“Nếu mọi người có thể vận chuyển những thứ họ cần, nó có thể lớn hơn rất nhiều,” anh nói.
Thomas Russell // Biên tập viên cao cấp, Nội thất Ngày nay
Tom Russell đã làm việc tại Furniture Today từ tháng 8 năm 2003. Kể từ đó, ông đã đề cập đến khía cạnh kinh doanh quốc tế từ quan điểm hậu cần và tìm nguồn cung ứng. Ông cũng đã đến thăm một số triển lãm thương mại đồ nội thất và các nhà máy sản xuất ở Châu Á, điều này đã giúp ông có được góc nhìn về ngành công nghiệp ở khu vực đó trên thế giới. Khi ông tiếp tục nghiên cứu về khía cạnh nhập khẩu của doanh nghiệp, ông mong muốn được xây dựng dựa trên nền tảng kiến thức đó thông qua các cuộc trò chuyện với các quan chức trong ngành và các chuyến tham quan nhà máy ở nước ngoài trong tương lai. Thỉnh thoảng, ông sẽ gửi tin tức và các quan điểm khác về ngành trực tuyến và như mọi khi, hoan nghênh phản hồi của bạn đối với các bài đăng trên Web này.