Đội tàu của thế giới có sức tải 13,516,566 TEU và 180,433,566 DWT. ASX Alphaliner liệt kê nhóm 15 hãng tàu hàng đầu thế giới như sau:
1. AP Moller-Maersk
- Chiếm 15% thị phần
- Tổng sức tải 2,028,836 TEU
- 540 tàu: sở hữu 212 tàu, thuê 328
- Đặt hàng 67 tàu
2. Mediterranean Shipping Co
- Chiếm 11.2% thị phần
- Tổng sức tải 1,508,637 TEU
- 406 tàu: sở hữu 210, thuê 196
- Đặt hàng 50 tàu
3. CMA CGM
- Chiếm 7.6% thị phần
- Tổng sức tải 1,033,486 TEU
- 366 tàu: sở hữu 93 owned, 273 chartered
- Đặt hàng 60 tàu
4. Evergreen Line
- Chiếm 4.4% thị phần
- Tổng sức tải 594,154 TEU
- 162 tàu: sở hữu 90, 72 thuê
5. APL
- Chiếm 4% thị phần
- Tổng sức tải 543,293 TEU
- 138 tàu: sở hữu 44, 94 thuê
- Đặt hàng 20 tàu
6. Hapag-Lloyd
- Chiếm 3.5% thị phần
- Tổng sức tải 472,804 TEU
- 119 tàu: sở hữu 59, 60 thuê
- Đặt hàng 14 tàu
7. COSCON
- Chiếm 3.5% thị phần
- Tổng sức tải 469,491 TEU
- 145 tàu: sở hữu 94, 51 thuê
- Đặt hàng 56 tàu
8. CSCL
- Chiếm 3.4% thị phần
- Tổng sức tải 460,717 TEU
- 140 tàu: sở hữu 88, 52 thuê
- Đặt hàng 17 tàu
9. NYK
- Chiếm 3% thị phần
- Tổng sức tải 410,185 TEU
- 108 tàu: sở hữu 59, 49 thuê
- Đặt hàng 20 tàu
10. Hanjin Shipping
- Chiếm 3% thị phần
- Tổng sức tải 409,363 TEU
- 92 tàu: sở hữu 18, 74 thuê
- Đặt hàng 30 tàu
11. MOL
- Chiếm 2.5% thị phần
- Tổng sức tải 341,164 TEU
- 91 tàu: sở hữu 29, 62 thuê
- Đặt hàng 28 tàu
12. K-Line
- Chiếm 2.4% thị phần
- Tổng sức tải 330,771 TEU
- 90 tàu: sở hữu 32, 58 thuê
- Đặt hàng 34 tàu
13. OOCL
- Chiếm 2.4% thị phần
- Tổng sức tải 328,807 TEU
- 71 tàu: sở hữu 36, 35 thuê
- Đặt hàng 17 tàu
14. Hamburg Süd
- Chiếm 2.4% thị phần
- Tổng sức tải 318,461 TEU
- 105 tàu: sở hữu 39, 66 thuê
- Đặt hàng 15 tàu
15. Yang Ming Line
- Chiếm 2.4% thị phần
- Tổng sức tải 318,008 TEU
- 79 tàu: sở hữu 46, 33 thuê
- Đặt hàng 22 tàu
Vào cuối tháng Tám, 1,27 triệu TEU, khoảng 9.9% đội tàu container – được cho tãm dừng hoạt động.
Alphaliner nói, dù đã có ba lần cắt giảm, những đợt cắt giảm sức tải trogn tháng Chín và tháng Mười sẽ khiến thêm nhiều tàu ngừng hoạt động.
Tuy nhiên, những tàu dừng hoạt động vẫn tiêu tốn chi phí, và cách duy nhất để loại bỏ những chi phí này là bỏ hẳn những tàu đang ngừng hoạt động.
Năm nay chứng kiến một con số kỷ lục các tàu được bán làm phế liệu, đặc biệt tại các bãi phế liệu châu Á.
Đứng ở vị trí 23, hãng vận tải Malaysia MISC có tỷ lệ các tàu ngừng hoạt động cao nhất trong số 24 hãng tàu hàng đầu, trong khi MSC không có tàu nào đang ngừng hoạt động sau một đợt loại bỏ tàu.
Theo Eyefortransport