Các cổng thông tin nghiên cứu thị trường này của ITC là địa chỉ rất hữu ích cho các doanh nghiệp, các tổ chức hỗ trợ thương mại, các nhà hoạch định chính sách cũng như các viện nghiên cứu… trong quá trình nghiên cứu thị trường, cụ thể là phân tích về số liệu XNK, tìm hiểu các thông tin về thuế và các rào cản phi thuế quan, các thông tin về đầu tư nước ngoài.
Qua các cổng thông tin này, người sử dụng có thể: (1) Xác định được những thị trường xuất khẩu mục tiêu qua việc phân tích về đặc điểm, dung lượng thị trường thông qua các số liệu được cập nhật hàng tháng; (2) Xác định được những mặt hàng mục tiêu và những thị trường cần đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu hoặc xây dựng chiến lược xuất khẩu của mình thông qua việc phân tích tình hình thương mại của một nước so với các nước cạnh tranh khác; (3) Chuẩn bị tư liệu, thông tin cho các cuộc đàm phán thương mại thông qua việc phân tích về các dòng thuế quốc gia và những ưu đãi, miễn giảm thuế; (4) Chuẩn bị cho việc đề ra các chính sách ưu đãi đầu tư thông qua việc phân tích các nguồn đầu tư nước ngoài trực tiếp theo ngành và theo nước.
Để có thể sử dụng các cổng thông tin này của ITC, người sử dụng có thể truy cập vào trang web của ITC để đăng ký thành viên và sẽ được cung cấp mật khẩu truy cập miễn phí tại địa chỉ: www.intracen.org/marketanalysis. Hệ thống công cụ nghiên cứu thị trường (Market Analysis Tools) gồm 4 cổng thông tin: Bản đồ thông tin thương mại (Trade Map), Bản đồ thông tin theo sản phẩm (Product Map) Bản đồ thông tin các rào cản thâm nhập thị trường (Market Access Map) và Bản đồ thông tin về đầu tư (Investment Map).
Trong 10 năm qua, với kinh nghiệm của mình và phối hợp với các đối tác quốc tế, ITC đã xây dựng các cổng thông tin nghiên cứu thị trường theo nguyên tắc thân thiện và dễ sử dụng. Các cổng thông tin tổng hợp các dữ liệu được trình bày trên giao diện web cho phép người sử dụng có thể phân tích theo sản phẩm, ngành hàng hoặc nước riêng biệt hoặc theo nhóm được xác định trước.
Các dữ liệu, thông tin được cung cấp trên các công cụ nghiên cứu thị trường của ITC là các nguồn thông tin mang tính toàn cầu (bao gồm dữ liệu của hầu hết các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển); rất chi tiết (có các dữ liệu của các sản phẩm chi tiết theo từng quốc gia); được cập nhật (có số liệu của rất nhiều nước theo tháng, quý và năm); với nội dung chuyên sâu (cung cấp các chỉ số như: xu hướng thị trường, tỷ trọng thị trường, đánh giá xếp loại… giúp cho người sử dụng dễ dàng hơn trong công việc phân tích số liệu).
Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) (www.intracen.org) là một tổ chức thuộc Liên hiệp quốc (UN) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Kể từ khi thành lập năm 1964, ITC đã hỗ trợ giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ từ các nước đang phát triển có thể xuất khẩu thành công thông qua việc thực hiện hàng loạt các chương trình phát triển thương mại tới các đối tượng là các doanh nghiệp khu vực tư nhân, các tổ chức hỗ trợ thương mại và cơ quan hoạch định chính sách.
Nguồn: Viettrade