- Tin Ngành

Thất nghiệp tại EU và Anh còn tăng

Trong đó, hơn 15 triệu người đã thất nghiệp ở khu vực đồng Euro, tương đương với mức tăng 9,5% vào tháng Năm so với mức 9,3% hồi tháng Tư.

Nếu nhìn con số theo một năm, thì tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực 16 quốc gia sử dụng đồng tiền chung này là 7,5% hồi tháng 4/2008, một con số đã được cho là khá cao.

Mở rộng ra khối Liên minh châu Âu, với 27 quốc gia, tỷ lệ thất nghiệp toàn khối đứng ở mức 8,9%, khi con số gia tăng 385.000 người để đạt mức 21,5 triệu người thất nghiệp vào tháng Năm.

Hồi tháng 5/2008, tỷ lệ thất nghiệp của toàn khu vực này là 6,8%, và tính từ thời điểm đó tới nay, như vậy đã có thêm 5,1 triệu người gia nhập vào bảng danh sách không có việc làm toàn vùng.

Kỷ lục cao nhất tại EU thuộc về Tây Ban Nha, với tỷ lệ thất nghiệp là 18,7%, tăng gần 1% so với hồi tháng Tư. Gần 4 trên 10 thanh niên không có việc làm, với mức thống kê chính thức là 37%. Hồi tháng 5/2008, tỷ lệ thất nghiệp chung của nước này này là 10,5%.

Nước đứng hàng thứ hai là Latvia, với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 16,3% hồi tháng Năm, tăng đúng 1% so với tháng Tư với 15,3%.

Nền kinh tế lớn nhất ở khu vực đồng Euro là Đức cũng chịu một tỷ lệ ở mức 7,7% trong tháng Năm.

Trong khi tại Pháp, đầu tầu kinh tế thứ hai của khối này, vẫn theo Eurostat, tỷ lệ thất nghiệp là 9,3% trong tháng Năm, so với 9,1% trước đó một tháng.

Theo Bộ Kinh tế Pháp, tháng Năm đã tăng thêm 36.400 người không có việc làm, đưa tổng số tăng lên mức 2,54 triệu. Mức này cao hơn 1,5% so sánh với tỷ lệ hồi tháng Tư và cao hơn 26,4% so với số liệu cùng thời gian vào năm 2008.

Số liệu từ Bộ Kinh tế Pháp cũng cho thấy, thất nghiệp đặc biệt cao trong thanh niên, theo đó, so với tháng 5/2008, tỷ lệ này ở những người dưới 25 tuổi tăng ở mức 41,1% trong tháng Năm vừa qua.

“Hiện nay, Pháp đang thành lập các trung tâm việc làm (Pole d’emplois) với các chức năng hỗ trợ cho gia nhập thị trường lao động ở những người trẻ, trong khi ở các đại học, cao đẳng, hệ thống các trung tâm trợ giúp gia nhập này (BAIP) cũng được củng cố nhằm hậu thuẫn giới trẻ,” chuyên gia về bằng cấp và việc làm thuộc CNRS cho hay.

“Mặt khác, cũng cần nhận thấy có thể có xu hướng thanh niên lưu lại ở trường học dài hơn khi việc gia nhập thị trường lao động không thuận lợi, và cũng cần tính tới xu hướng tự bù nhau một phần giữa hiện tượng dân số già về hưu hiện nay ở Pháp, và cung việc làm trên thị trường nhỏ lại do tác động của khủng hoảng kinh tế,” vẫn theo lời Tiến sĩ khoa học Leministre.

Tình hình tại Anh

Riêng tại Anh, các kinh tế gia hàng đầu dự đoán thất nghiệp chính thức sẽ tiếp tục tăng với hàng chục nghìn người mất việc hàng tháng.

Theo số liệu của Cơ quan thống kê quốc gia (ONS), số người thất nghiệp ở Anh tăng 281.000 người vào quý này, với tổng số thất nghiệp là 2,4 triệu tính tới trung tuần tháng 7/2009, trong cả nước.

Tỷ lệ thất nghiệp cao nhất tính theo quý này được cho là kỷ lục nếu tính từ năm 1971 trở lại, trong khi về mặt tổng số, lượng người không có việc làm ở Anh hiện lên cao nhất trong lịch sử tính từ 14 năm qua (tức cuối năm 1995.)

Vẫn theo các chuyên gia, từ nay tới cuối năm, sẽ có tới 3 triệu người thất nghiệp cả thảy.

Theo một cuộc khảo sát do BBC tiến hành, 2/3 người dân trong khắp nước Anh biết ít nhất một người quanh họ bị mất việc làm trong giai đoạn suy thoái kinh tế vừa rồi.

Cứ bốn trên 10 người Anh lo sợ mất việc làm, trong khi cúp việc tại Anh ảnh hưởng tới hai trên ba người dân. Trong khi có 34% người được hỏi nghĩ rằng tình hình sẽ xấu đi, thì 52% người khác giữ quan điểm rằng kinh tế sẽ chưa cải thiện trong một khoảng thời gian.

Tuy nhiên, 12% trong số 1.048 người tham gia cuộc khảo sát do ComRes tiến hành này, lạc quan cho rằng tình hình đang cải thiện. Trong số những người tỏ ra bi quan trước cuộc suy thoái, nổi bật là các nhóm lớn tuổi và có thu nhập thấp.

Chỉ có 12% nhóm được khảo sát ở độ tuổi từ 65 trở lên kỳ vọng rằng tình trạng tài chính của họ sẽ được tăng cường trong năm tới, so với 36% ở đội tuổi từ 18 tới 24.

(Nguồn: Internet)